मंगलवार, 28 नवंबर 2023

ટનલ

 પ્રાસંગિક 

***********
 ઉત્તર કાશી ટનલના રેસ્ક્યુ ઓપરેશન સામેના ટેકનિકલ પડકારો.
***************
 ટનલમાં હવે પાઇપ ની અંદર જઈને માટીના પથ્થરના કાટમાળ ને હટાવવા માટે હાથેથી કામ કરી રહ્યા છે ત્રણ કલાકમાં એક મીટર કામ આ રીતે થઈ રહ્યું છે હવે નજીકના ભવિષ્યમાં હરેશ કે ઓપરેશન સફળતાપૂર્વક પૂર્ણ થશે સેવાઈ રહી છે 
 ટનલ મા ફસાયેલા 41મજૂરો ને બચાવવા માટે પહાડના ઉપર ભાગમાંથી વર્ટિકલ ડ્રિલિંગ કરવામાં આવી રહ્યું છે આ કાર્ય ધીમી ગતિએ કરવામાં આવી રહ્યું છે ટનલ ની અંદર માટી ધસી પડવાનો ભય પણ ઉભો થયો છે
 રેસ્ક્યુ ઓપરેશનના અંતિમ તબક્કામાં એક પછી એક મોટી ટેકનિકલ મુશ્કેલીઓ આવી રહી છે 41 મજૂરોને સહી સલામત બહાર લાવવા માટે ભારે જેહેમત ઉઠાવવામાં આવી રહી છે.

*********************
 ઉત્તર કાશીની ટનલ દુર્ઘટનામાં 41 મજૂરોને બચાવવા માટેનું રેસ્ક્યુ ઓપરેશન 16 દિવસથી ચાલી રહ્યું છે છેલ્લા તબક્કામાં એક પછી એક મોટી મુશ્કેલી આવી રહી છે આ દિલ ધડક ઓપરેશન દિવસે દિવસે વધુ ને વધુ મુશ્કેલ બનતું જાય છે.
***********
 ઉત્તર કાશી દુર્ઘટનામાં ફસાયેલા 41 જેટલા મજૂરોને રેસ્ક્યુ કરવા માટેનું ઓપરેશન પૂર ઝડપે દિવસ રાત ચાલી રહ્યું છે આમાં એક પછી એક મોટી મુશ્કેલી આવી રહી છે.
ઉત્તરકાશી રેસ્ક્યુ ઓપરેશન પર એનડીએમએના સભ્ય લેફ્ટનન્ટ જનરલ (નિવૃત્ત) સૈયદ અતા હસનૈને જણાવ્યું હતું કે, "ગઈ કાલે સંપૂર્ણ રીતે બહાર ન કાઢી શકાતા ઓગર મશીનના તૂટેલા બ્લેડને આજે સવારે સંપૂર્ણપણે બહાર કાઢવામાં આવ્યા છે.

 આમ કરતી વખતે અનેક અવરોધો આવ્યા  નુકસાન પણ થયુ.હવે સમારકામ કરવામાં આવ્યું છે. હવે, ભારતીય સેનાના એન્જિનિયરો, ખાણકારો અને અન્ય તકનીકીઓની મદદથી આજે રાત્રે મેન્યુઅલ તકનીકોનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો તેઓ બે લોકોના જૂથમાં જશે.”

ઉત્તરકાશી ટનલ બચાવ અંતિમ તબક્કામાં જ બચાવને રાહતની કામગીરી અટકી પડી હતી પરંતુ હવે આ કાર્ય ઝડપભેર આગળ વધી રહ્યું છે. ટેકનોલોજીનો  ઉપયોગ કરવામાં આવી રહ્યો છે. વિશ્વભરમાંથી આ બચાવને બચાવ રાહત કામગીરી માટે મદદની ઓફર થઈ રહી છે અમેરિકાનું ઓગર મશીન વચ્ચે લોખંડના સળિયા આવતા અનેક વાર ખોટકાયુ.
 છેલ્લા તબક્કામાં મશીન ની પ્લેટ તૂટી જતા એમસીન અંદર ફસાયુ તેને મહાન મહેનતે બહાર કાઢ્યું હવે ઝડપભેર વર્ટિકલ ડ્રીલીંગનું કામ ચાલી રહ્યું છે હવે આ શ્રમિક ભાઈઓ બચી જશે એવું લાગે છે 
ઉત્તરકાશીની સિલ્ક્યારા ટનલમાંથી લોકોને બચાવવાના તમામ પ્રયાસોનો આજે વીસમો  દિવસ છે.  આજે સવાર આ મજૂરો માટે આશા લઈને આવી છે કે તેઓ ટૂંક સમયમાં બહાર આવી શકશે.  અપડેટ મુજબ ઓગર મશીન જ્યાં ફસાયું હતું તેને બહાર કાઢી લેવામાં આવ્યું છે.  હવે કામદારો સુધી પહોંચવા માટે મેન્યુઅલ ખોદકામ કરવામાં આવી રહ્યું છે.  કઇ યોજના હેઠળ કેટલું કામ થયું છે અને કામદારો સુધી પહોંચવામાં હજુ કેટલું અંતર બાકી છે તે નક્કી નથી 
 વર્ટિકલ ડ્રિલિંગ હેઠળ 2 બોર કરવામાં આવી રહ્યા છે
9 મીટર સુધી મેન્યુઅલ ખોદકામ કરવામાં આવશે
પ્રાપ્ત માહિતી મુજબ અત્યાર સુધીમાં વર્ટીકલ ડ્રીલીંગમાં બે બોર નાખવામાં આવી રહ્યા છે.  ડ્રિલિંગ દરમિયાન આગળ શું છે તે શોધવા માટે બોર દ્વારા પાઇપ મોકલવામાં આવી રહી છે.  પાઇપલાઇનનું વર્ટિકલ ડ્રિલિંગ 78 મીટર સુધી કરવામાં આવ્યું છે.  78 મીટર સુધી પહોંચ્યા બાદ રસ્તામાં પાણી હોવાના અહેવાલો પણ મળ્યા છે.
 બીજા વર્ટિકલ ડ્રિલિંગનું કામ માત્ર 31 મીટરે પહોંચ્યું છે.  આ ડ્રિલિંગ લગભગ 86 મીટર સુધી કરવામાં આવશે.  બીજી તરફ આશરે 45 મીટરનું અંતર કાપ્યા બાદ ઓગર મશીનમાં ભંગાણ થતાં આડી ડ્રિલિંગની કામગીરી બંધ કરી દેવામાં આવી હતી.  આ પછી, કામદારોથી માત્ર 12 થી 15 મીટરનું અંતર બાકી હતું.  હવે ઓગર મશીનને ટનલમાંથી બહાર કાઢવામાં આવ્યું છે.  અને મેન્યુઅલ ડ્રિલિંગની કામગીરી શરૂ કરવામાં આવી છે.  ઓગર મશીનનો તમામ કાટમાળ પણ હટાવી લેવામાં આવ્યો છે.
માઈક્રો ટનલિંગ એક્સપર્ટે જણાવ્યું કે મેન્યુઅલ ડ્રિલિંગ વર્કમાં 3 કલાક કે તેથી વધુ સમય લાગી શકે છે.  આ સિવાય 9 મીટર સુધી મેન્યુઅલ ડ્રિલિંગ કરવામાં આવશે.  માઇક્રો ટનલિંગ નિષ્ણાત ક્રિસ કૂપરે જણાવ્યું હતું કે, "ઓગર મશીન દ્વારા તમામ કાટમાળ દૂર કરવામાં આવ્યો છે. મેન્યુઅલ ડ્રિલિંગ કદાચ ત્રણ કલાક પછી શરૂ થશે... અમારે 9 મીટર હેન્ડ ટનલિંગ કરવાની છે. આ કામ જમીનની વર્તણૂક પર આધારિત છે. તે કરે છે. તે ઝડપી હોઈ શકે છે, તે થોડો લાંબો હોઈ શકે છે... અમને વિશ્વાસ છે કે અમે તેમાંથી પસાર થઈ શકીશું..." કામદારોને બહાર કાઢવા માટે 6 યોજનાઓ બનાવી
 પ્રથમ યોજના હેઠળ, આડી ડ્રિલિંગ કરવામાં આવી રહી હતી, બે નિષ્ફળ અને હવે મેન્યુઅલ ડ્રિલિંગ કરવામાં આવી રહી છે.
 બીજી યોજના હેઠળ વર્ટિકલ ડ્રિલિંગ કરવામાં આવી રહ્યું છે, જેમાં 86 મીટર સુધી ખોદકામ કરવામાં આવશે અને અત્યાર સુધીમાં માત્ર 31 મીટર જ ડ્રિલિંગ કરવામાં આવ્યું છે.

ત્રીજી યોજના હેઠળ, 180 મીટર લંબરૂપ આડું ડ્રિલિંગ કરવાનું છે, જેમાં 14 દિવસનો સમય લાગી શકે છે.  આનો અર્થ એ થયો કે બચાવ કાર્યકરોની ત્રીજી યોજના કિનારા પર ડ્રિલ કરવાની છે, જેને સાઇડ-વે ડ્રિલિંગ કહી શકાય.  આ માટે જરૂરી સાધનો સ્થળ પર પહોંચ્યા ન હોવાથી હજુ સુધી આ અંગેની કામગીરી શરૂ થઈ નથી.
ચોથી યોજના હેઠળ બારકોટ બાજુથી 10 મીટર આડી ડ્રિલિંગ કરવામાં આવશે, જેમાં 40 દિવસનો સમય લાગી શકે છે.
 ડ્રિફ્ટ ટનલનું કામ સલામતીના માપદંડમાં કરવાનું છે, તેમાં ફ્રેમ બનાવવા માટે ફેબ્રિકેશન પણ કરવામાં આવશે.  આ પાંચમી યોજનામાં સામેલ છે.
 છઠ્ઠી યોજનામાં, ટનલની આસપાસ કામ કરવામાં આવશે, અને વાઇબ્રેશન પણ ખાસ સેન્સર દ્વારા તપાસવામાં આવશે. આમ 41 શ્રમિક મજૂરોને બચાવવા માટેનું અભિયાન અભિયાન દિવસ રાત ચાલુ છે કે હવે એવી આશા રાખવામાં આવે છે કે તેઓ સલામત બહાર આવી જશે

સુરેશ ભટ્ટ